บุกถ่ายรูปเครื่องบินถึงฝ่ายช่างสุวรรณภูมิ !!!

Head

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้เป็น Sponsored Review ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก
กลุ่มงานสังกัดกองสื่อสังคมดิจิทัลการบินไทย , Canon , เครื่องดื่มสิงห์
ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม “เทคนิคการถ่ายภาพเครื่องบิน Boeing 787 แบบมืออาชีพ”
ขึ้นมาให้เหล่าสื่อมวลชน Blogger และผู้ที่เกี่ยวข้อง
รวมถึงผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากการส่งภาพเข้าไปให้ทางการบินไทยได้คัดเลือกเพื่อ
หาผู้โชคดี 10 ท่านได้เข้าไปร่วมกิจกรรมที่ผมกล้าพูดได้เลยว่า
เป็นหนึ่งสิ่งที่อยู่ในฝันของช่างถ่ายภาพเครื่องบินที่ทุกคนต้องมี

………….และวันนี้ ผู้สนับสนุนที่ผมได้กล่าวมา ก็ได้มอบความฝันนี้ให้เป็นจริงแล้วครับ !

02

 

*** หมายเหตุ
– เพื่อความสมบูรณ์ Review นี้ จะนำภาพบางส่วนมาจาก Facebook ของ Thai Airways มาประกอบการรีวิว
– อุปกรณ์ที่ผมใช้ถ่ายภาพคือ NIKON D90 ใช้เลนส์ 2 ตัวคือ 17-55 mm f/2.8
และ 70-300 mm f/4-5.6 และกล้องอีกตัวคือ iPhone5 ครับ
– ถ้ารูปไม่สวย หรือดูแปลก ๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะผมไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพ และเพิ่งจับกล้อง DSLR จริงจังครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ

03

 

ก่อนที่จะมาอ่านรีวิว ผมอยากให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner
ของการบินไทยที่กำลังจะมาแตะรันเวย์สุวรรณภูมิในช่วงปลายเดือนนี้กันก่อนครับ
สำหรับเจ้า Boeing 787 (ต่อไปผมจะใช้คำย่อว่า B787 นะครับ)
*การบินไทยได้ทำการสั่งมาจำนวน 6 ซึ่งทั้ง 6 ลำ จะเป็น B787-8 ที่จะเริ่มส่งมอบกัน
ตั้งแต่ปลายเดือน กรกฎาคม 2557 นี้เป็นต้นไป
**โดยทั้ง 6 ลำ ได้รับพระราชทานนามว่า…

HS-TQA องครักษ์ Ongkharak
HS-TQB จตุรพักตร์พิมาน Chaturaphak Phiman
HS-TQC ปราณบุรี Pran Buri
HS-TQD วาปีปทุม Wapi Pathum
HS-TQE โกสุมพิสัย Kosum Phisai
HS-TQF กงไกรลาศ Kong Krailat

ซึ่ง B787 ลำแรกที่จะมาไทยก็คือทะเบียน HS-TQA นามพระราชทาน องครักษ์ นั่นเอง
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ 6 ชื่อนี้มาก เพราะคล้องจองได้ไพเราะมากครับ

ส่วนประวัติคร่าว ๆ ของ Boeing 787 นี้ ทาง Boeing เขาอยากจะสร้างเครื่องบินที่นำมาใช้ทดแทนเครื่อง Boeing 767 ซึ่งชื่อเดิมที่ก่อนจะมาเป็น B787 คือ 7E7 ก่อนที่จะได้ชื่อใหม่ในปัจจุบันก็ตอนเดือนมกราคม ปี พ.ศ.2548 เครื่องลำแรกได้เปิดตัวในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2550 บินขึ้นจริงครั้งแรกเมื่อ 15 ธันวาคม พ.ศ.2552 โมเดลแรกถูกส่งมอบตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน พ.ศ.2554 และเริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2554


ในส่วนความพิเศษของเจ้า B787 นี้ จะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่อง Boeing 767 ที่มีขนาดเท่ากันถึง 20% และมีเสียงรบกวนน้อยลงกว่าเดิม มีหน้าต่างที่ใหญ่กว่าเดิมและหน้าต่างก็มีระบบพิเศษที่ผมชอบมากคือ สามารถปรับแสงอัตโนมัติได้ด้วย เพียงแค่กดปุ่มปรับระดับแสง ก็สามารถจัดการเรื่องแสงรบกวนโดยไม่ต้องพึ่งม่านกั้นแดดเลยครับ
โดยส่วนตัวแล้ว ผมยังไม่เคยนั่งเครื่อง B787 มาก่อน ผมเองก็ยังอยากไปลองเล่นเลยครับว่ามันเจ๋งขนาดไหน มันจะเงียบแค่ไหนบวกกับการบริการดี ๆ บนเครื่องจากการบินไทยผมเชื่อว่า ทริปการเดินทางด้วยเครื่อง Boeing 787 กับการบินไทยคงจะเป็นอะไรที่วิเศษสุด ๆ แน่นอนครับ
สำหรับจำนวนที่นั่งนั้น การบินไทยได้จัดไว้ที่ ชั้นประหยัดจำนวน 240 ที่นั่งและชั้นรอยัลซิลล์จำนวน 24 ที่นั่งครับ

0507

กิจกรรม “เทคนิคการถ่ายภาพเครื่องบิน Boeing 787 แบบมืออาชีพ” นี้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อ
ให้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพเครื่องบินโดยเฉพาะ โดยได้มีการแนะนำเทคนิคจากวิทยากรขั้นเทพ ไม่สิ ผมขอเรียกว่า ช่างภาพร้อยล้าน ดีกว่าครับ นั่นคือคุณอนันต์ชัย จันทรัตน์ หรือคุณ อ๋อ แอ็คชั่นช่างภาพมืออาชีพที่มีประสบการณ์บนเส้นทางสายนี้กว่า 20 ปี ที่เอาประสบการณ์มาเล่าให้พวกเราฟังและให้ข้อคิดให้เกิดแรงบันดาลใจ รวมถึงเทคนิคขั้นเทพจากประสบการณ์จริงที่น่าสนใจ , วิทยากรจาก Canon คุณพี่แซม ที่ขนอุปกรณ์ขั้นเทพมาให้ช่างภาพได้ลองกันแบบจุใจ ,
คุณมด จาก fotofile.net แฟนพันธุ์แท้กล้อง และคุณพี่โต บินเดี่ยว ที่มาให้ความรู้และประสบการณ์ แบบไม่มีกั๊กให้กับช่างภาพรุ่นน้อง และเรื่องฮา ๆ ที่ผมฮาจนน้ำตาไหล
และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจัดงานในครั้งนี้ คุณแอ๊ด ที่ทำให้งานนี้เป็นความจริงขึ้นมาได้ครับ

06

สถานที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ คืออาคาร T1 ฝ่ายช่างสุวรรณภูมิ ของบริษัทการบินไทย
โดยกำหนดการในช่วงเช้า จะเป็นการบรรยายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีการเล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัลกันบ้าง กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นไปอย่างสนุกสนาน และหลังจากพักทานอาหารกลางวันอร่อย ๆ กันแล้ว ก็ถึงเวลาที่เหล่าช่างภาพรอคอย
นั่นคือ ไป Work Shop กันจริง ๆ กับเครื่องบินจริง ๆ และที่ผมเซอไพรส์มากก็คือ

…. พวกเราจะได้ถ่ายเครื่องบิน Airbus A380 กันครับ !!!!

08

กิจกรรมในช่วงบ่ายนั้น เป็นไปอย่างสนุกสนานมาก เหล่าบรรดาช่างภาพได้ถ่ายภาพเครื่องบินในอาคารฝ่ายช่างกันอย่างจุใจ อยากจะถ่ายตรงไหน ก็ได้ถ่าย แถมมีกระเช้าไฟฟ้าให้เหล่าช่างภาพได้ขึ้นไปยืนถ่ายในมุมสูง ย้ำว่า ซู๊งงงสูง สูงจนคนที่ไปสัมผัสมาแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “มือไม่สั่นแต่ขาสั่น” แต่เพื่อที่จะให้ได้ภาพที่หาชมได้ยากนั้น ผมก็เห็นช่างภาพแทบทุกคนยอมไปท้าทายความสูง ขึ้นไปบนกระเช้าไฟฟ้ากันทั้งนั้นเลยครับ

09

และระหว่างการถ่ายรูปถ้ารู้สึกเหนื่อยล้า ก็มีน้ำดื่มจากสิงห์มาให้บริการพร้อมกับ PR สุดสวย
ได้มาให้ถ่ายภาพคู่กับเครื่องบินกันด้วยครับ ในระหว่างการถ่ายรูปกันนั้น เหล่าบรรดาช่างภาพก็
แลกเปลี่ยนประสบการณ์พูดคุยกัน และมีทีมงานจาก Canon ก็ได้ช่วยให้คำแนะนำและให้ยืมอุปกรณ์ถ่ายภาพขั้นเทพมาให้ถ่ายกันอย่างไม่มีกั๊ก และยังนำ Printer มาบริการ Print รูปให้ด้วย สุดยอดจริง ๆ

10

 

อยากรู้ว่าสูงขนาดไหน … ขอเชิญชมรูปที่ถ่ายบนกระเช้าใน Set นี้เลยครับ

11

ขอเชิญทุกท่านขึ้นกระเช้าไฟฟ้า แล้วตามขึ้นมาเสียวด้วยกันเลย


12 13 14 15 16 17

 

น่าเสียดายมากที่วันนี้อากาศปิด ฝนตก เมฆเยอะ

ผมขอสรุปเรื่องประสบการณ์ถ่ายรูปบนกระเช้าที่ทางฝ่ายช่างการบินไทยจัดมาให้ในครั้งนี้
มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก ๆ ครับ คือก่อนที่จะขึ้นไป วิญญาณช่างภาพมันเต็มร้อย อยากจะขึ้นไปมาก อยากจะได้รูปวิวบนนั้น คาดหวังไว้สูงมาก แต่พอได้ขึ้นไปแล้ว ได้พบกับความสูงที่แท้จริง
ซึ่งสูงกว่าหางเครื่องบิน !!! พอมาอยู่บนนี้ ผมรู้สึกถึงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากขาเริ่มสั่นและเข่าเริ่มอ่อน การที่จะขยับตัวที เกร็งแล้วเกร็งอีก แรก ๆ ไม่กล้าปล่อยมือจากราวเลยครับ ใช้วิธีถ่ายรูปมือเดียวนี่แหล่ะ แต่พอเริ่มชินแล้ว ก็กล้าปล่อยมือ แล้วก็เริ่มสนุกกับการถ่ายรูปบนนี้ที่เป็นมุมมองที่สุดพิเศษจริง ๆ จนลืมกลัวเลยครับ

มาลองชมรูปที่เหลือกันนะครับ

18 19 20