บุกถ่ายรูปเครื่องบินถึงฝ่ายช่างสุวรรณภูมิ !!!

Head

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้เป็น Sponsored Review ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก
กลุ่มงานสังกัดกองสื่อสังคมดิจิทัลการบินไทย , Canon , เครื่องดื่มสิงห์
ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม “เทคนิคการถ่ายภาพเครื่องบิน Boeing 787 แบบมืออาชีพ”
ขึ้นมาให้เหล่าสื่อมวลชน Blogger และผู้ที่เกี่ยวข้อง
รวมถึงผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากการส่งภาพเข้าไปให้ทางการบินไทยได้คัดเลือกเพื่อ
หาผู้โชคดี 10 ท่านได้เข้าไปร่วมกิจกรรมที่ผมกล้าพูดได้เลยว่า
เป็นหนึ่งสิ่งที่อยู่ในฝันของช่างถ่ายภาพเครื่องบินที่ทุกคนต้องมี

………….และวันนี้ ผู้สนับสนุนที่ผมได้กล่าวมา ก็ได้มอบความฝันนี้ให้เป็นจริงแล้วครับ !

02

 

*** หมายเหตุ
– เพื่อความสมบูรณ์ Review นี้ จะนำภาพบางส่วนมาจาก Facebook ของ Thai Airways มาประกอบการรีวิว
– อุปกรณ์ที่ผมใช้ถ่ายภาพคือ NIKON D90 ใช้เลนส์ 2 ตัวคือ 17-55 mm f/2.8
และ 70-300 mm f/4-5.6 และกล้องอีกตัวคือ iPhone5 ครับ
– ถ้ารูปไม่สวย หรือดูแปลก ๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะผมไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพ และเพิ่งจับกล้อง DSLR จริงจังครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ

03

 

ก่อนที่จะมาอ่านรีวิว ผมอยากให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner
ของการบินไทยที่กำลังจะมาแตะรันเวย์สุวรรณภูมิในช่วงปลายเดือนนี้กันก่อนครับ
สำหรับเจ้า Boeing 787 (ต่อไปผมจะใช้คำย่อว่า B787 นะครับ)
*การบินไทยได้ทำการสั่งมาจำนวน 6 ซึ่งทั้ง 6 ลำ จะเป็น B787-8 ที่จะเริ่มส่งมอบกัน
ตั้งแต่ปลายเดือน กรกฎาคม 2557 นี้เป็นต้นไป
**โดยทั้ง 6 ลำ ได้รับพระราชทานนามว่า…

HS-TQA องครักษ์ Ongkharak
HS-TQB จตุรพักตร์พิมาน Chaturaphak Phiman
HS-TQC ปราณบุรี Pran Buri
HS-TQD วาปีปทุม Wapi Pathum
HS-TQE โกสุมพิสัย Kosum Phisai
HS-TQF กงไกรลาศ Kong Krailat

ซึ่ง B787 ลำแรกที่จะมาไทยก็คือทะเบียน HS-TQA นามพระราชทาน องครักษ์ นั่นเอง
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ 6 ชื่อนี้มาก เพราะคล้องจองได้ไพเราะมากครับ

ส่วนประวัติคร่าว ๆ ของ Boeing 787 นี้ ทาง Boeing เขาอยากจะสร้างเครื่องบินที่นำมาใช้ทดแทนเครื่อง Boeing 767 ซึ่งชื่อเดิมที่ก่อนจะมาเป็น B787 คือ 7E7 ก่อนที่จะได้ชื่อใหม่ในปัจจุบันก็ตอนเดือนมกราคม ปี พ.ศ.2548 เครื่องลำแรกได้เปิดตัวในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2550 บินขึ้นจริงครั้งแรกเมื่อ 15 ธันวาคม พ.ศ.2552 โมเดลแรกถูกส่งมอบตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน พ.ศ.2554 และเริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2554


ในส่วนความพิเศษของเจ้า B787 นี้ จะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่อง Boeing 767 ที่มีขนาดเท่ากันถึง 20% และมีเสียงรบกวนน้อยลงกว่าเดิม มีหน้าต่างที่ใหญ่กว่าเดิมและหน้าต่างก็มีระบบพิเศษที่ผมชอบมากคือ สามารถปรับแสงอัตโนมัติได้ด้วย เพียงแค่กดปุ่มปรับระดับแสง ก็สามารถจัดการเรื่องแสงรบกวนโดยไม่ต้องพึ่งม่านกั้นแดดเลยครับ
โดยส่วนตัวแล้ว ผมยังไม่เคยนั่งเครื่อง B787 มาก่อน ผมเองก็ยังอยากไปลองเล่นเลยครับว่ามันเจ๋งขนาดไหน มันจะเงียบแค่ไหนบวกกับการบริการดี ๆ บนเครื่องจากการบินไทยผมเชื่อว่า ทริปการเดินทางด้วยเครื่อง Boeing 787 กับการบินไทยคงจะเป็นอะไรที่วิเศษสุด ๆ แน่นอนครับ
สำหรับจำนวนที่นั่งนั้น การบินไทยได้จัดไว้ที่ ชั้นประหยัดจำนวน 240 ที่นั่งและชั้นรอยัลซิลล์จำนวน 24 ที่นั่งครับ

0507

กิจกรรม “เทคนิคการถ่ายภาพเครื่องบิน Boeing 787 แบบมืออาชีพ” นี้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อ
ให้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพเครื่องบินโดยเฉพาะ โดยได้มีการแนะนำเทคนิคจากวิทยากรขั้นเทพ ไม่สิ ผมขอเรียกว่า ช่างภาพร้อยล้าน ดีกว่าครับ นั่นคือคุณอนันต์ชัย จันทรัตน์ หรือคุณ อ๋อ แอ็คชั่นช่างภาพมืออาชีพที่มีประสบการณ์บนเส้นทางสายนี้กว่า 20 ปี ที่เอาประสบการณ์มาเล่าให้พวกเราฟังและให้ข้อคิดให้เกิดแรงบันดาลใจ รวมถึงเทคนิคขั้นเทพจากประสบการณ์จริงที่น่าสนใจ , วิทยากรจาก Canon คุณพี่แซม ที่ขนอุปกรณ์ขั้นเทพมาให้ช่างภาพได้ลองกันแบบจุใจ ,
คุณมด จาก fotofile.net แฟนพันธุ์แท้กล้อง และคุณพี่โต บินเดี่ยว ที่มาให้ความรู้และประสบการณ์ แบบไม่มีกั๊กให้กับช่างภาพรุ่นน้อง และเรื่องฮา ๆ ที่ผมฮาจนน้ำตาไหล
และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจัดงานในครั้งนี้ คุณแอ๊ด ที่ทำให้งานนี้เป็นความจริงขึ้นมาได้ครับ

06

สถานที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ คืออาคาร T1 ฝ่ายช่างสุวรรณภูมิ ของบริษัทการบินไทย
โดยกำหนดการในช่วงเช้า จะเป็นการบรรยายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีการเล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัลกันบ้าง กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นไปอย่างสนุกสนาน และหลังจากพักทานอาหารกลางวันอร่อย ๆ กันแล้ว ก็ถึงเวลาที่เหล่าช่างภาพรอคอย
นั่นคือ ไป Work Shop กันจริง ๆ กับเครื่องบินจริง ๆ และที่ผมเซอไพรส์มากก็คือ

…. พวกเราจะได้ถ่ายเครื่องบิน Airbus A380 กันครับ !!!!

08

กิจกรรมในช่วงบ่ายนั้น เป็นไปอย่างสนุกสนานมาก เหล่าบรรดาช่างภาพได้ถ่ายภาพเครื่องบินในอาคารฝ่ายช่างกันอย่างจุใจ อยากจะถ่ายตรงไหน ก็ได้ถ่าย แถมมีกระเช้าไฟฟ้าให้เหล่าช่างภาพได้ขึ้นไปยืนถ่ายในมุมสูง ย้ำว่า ซู๊งงงสูง สูงจนคนที่ไปสัมผัสมาแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “มือไม่สั่นแต่ขาสั่น” แต่เพื่อที่จะให้ได้ภาพที่หาชมได้ยากนั้น ผมก็เห็นช่างภาพแทบทุกคนยอมไปท้าทายความสูง ขึ้นไปบนกระเช้าไฟฟ้ากันทั้งนั้นเลยครับ

09

และระหว่างการถ่ายรูปถ้ารู้สึกเหนื่อยล้า ก็มีน้ำดื่มจากสิงห์มาให้บริการพร้อมกับ PR สุดสวย
ได้มาให้ถ่ายภาพคู่กับเครื่องบินกันด้วยครับ ในระหว่างการถ่ายรูปกันนั้น เหล่าบรรดาช่างภาพก็
แลกเปลี่ยนประสบการณ์พูดคุยกัน และมีทีมงานจาก Canon ก็ได้ช่วยให้คำแนะนำและให้ยืมอุปกรณ์ถ่ายภาพขั้นเทพมาให้ถ่ายกันอย่างไม่มีกั๊ก และยังนำ Printer มาบริการ Print รูปให้ด้วย สุดยอดจริง ๆ

10

 

อยากรู้ว่าสูงขนาดไหน … ขอเชิญชมรูปที่ถ่ายบนกระเช้าใน Set นี้เลยครับ

11

ขอเชิญทุกท่านขึ้นกระเช้าไฟฟ้า แล้วตามขึ้นมาเสียวด้วยกันเลย


12 13 14 15 16 17

 

น่าเสียดายมากที่วันนี้อากาศปิด ฝนตก เมฆเยอะ

ผมขอสรุปเรื่องประสบการณ์ถ่ายรูปบนกระเช้าที่ทางฝ่ายช่างการบินไทยจัดมาให้ในครั้งนี้
มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก ๆ ครับ คือก่อนที่จะขึ้นไป วิญญาณช่างภาพมันเต็มร้อย อยากจะขึ้นไปมาก อยากจะได้รูปวิวบนนั้น คาดหวังไว้สูงมาก แต่พอได้ขึ้นไปแล้ว ได้พบกับความสูงที่แท้จริง
ซึ่งสูงกว่าหางเครื่องบิน !!! พอมาอยู่บนนี้ ผมรู้สึกถึงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากขาเริ่มสั่นและเข่าเริ่มอ่อน การที่จะขยับตัวที เกร็งแล้วเกร็งอีก แรก ๆ ไม่กล้าปล่อยมือจากราวเลยครับ ใช้วิธีถ่ายรูปมือเดียวนี่แหล่ะ แต่พอเริ่มชินแล้ว ก็กล้าปล่อยมือ แล้วก็เริ่มสนุกกับการถ่ายรูปบนนี้ที่เป็นมุมมองที่สุดพิเศษจริง ๆ จนลืมกลัวเลยครับ

มาลองชมรูปที่เหลือกันนะครับ

18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44

 

สุดท้ายนี้ ผมอยากกล่าวอะไรซักนิดอีกครั้งนะครับ เกี่ยวกับโครงการกิจกรรม
“เทคนิคการถ่ายภาพเครื่องบิน Boeing 787 แบบมืออาชีพ”
โครงการนี้เกิดขึ้นมาจากการร่วมมือร่วมใจกันหลายฝ่าย มีช่างภาพระดับแนวหน้า
ของเมืองไทยหลายท่านมารวมตัวกันเพื่ออบรมแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์
กันอย่างเป็นกันเอง และแนะแนวช่างภาพรุ่นน้องให้รู้จักเทคนิคที่น่าสนใจเช่น
การถ่ายรูปเครื่องบินอย่างไรให้มันมีชีวิต มุมไหนสวยและเป็นมุมยอดนิยม
วิธีการสังเกตุรูปว่า รูปไหนเครื่องกำลัง Take off หรือ Landing เป็นต้น
รวมถึงการให้ทดลองอุปกรณ์ระดับโปร แล้วได้ทดลองใช้งานถ่ายเครื่องบินจริง ๆ
และที่สำคัญ ประสบการณ์ที่ช่างภาพทั่วไปหามาไม่ได้ง่าย ๆ คือ การได้ไปถ่ายรูปเครื่องบิน
อย่างใกล้ชิด บอกตามตรงนะครับ ใครจะไปคิดว่าคนธรรมดาอย่างผมแค่ชอบถ่ายรูป
ไม่ได้ทำงานในวงการเครื่องบินโดยสาร จะได้มีโอกาสได้รับการไปถ่ายรูปเครื่องบิน
อย่างใกล้ชิดถึงในโรงช่างแบบนี้ ถึงแม้ว่าภาพของผมโดยส่วนใหญ่จะเป็น A380
แต่มันก็ไม่สำคัญหรอกครับว่ามันจะเป็นเครื่องอะไร สำหรับผมแล้ว การที่ได้ฝึกฝน
ได้ลองหามุมถ่ายใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ถ่ายมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอะไร
ประสบการณ์ที่ช่างภาพทุกคนได้มานี่แหล่ะ คือเป้าหมายของโครงการนี้ครับ

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะกล่าวขอบคุณผู้ที่อยู่เบื้องหลังงานนี้ทุกท่านที่ทำให้โครงการนี้
เป็นจริงขึ้นมา ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ล้ำค่ามากมาย ผมเชื่อว่า ช่างภาพทุกคนที่
ได้ไปโครงการนี้ อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้เกิดขึ้นอีกแน่นอนครับ

และที่สำคัญที่ลืมไปไม่ได้คือ ขอบคุณ สังคมมิตรภาพอย่างพันทิป
ผู้ที่เข้ามาคอมเม้นท์ทุกท่าน และผู้ที่ช่วยกันกด Vote กระทู้นี้จนได้ป็น
กระทู้แนะนำครั้งแรกของผมตั้งแต่เป็นเว็บโฉมใหม่ครับ

ขอบพระคุณครับ

45

 

ทิ้งท้ายด้วยรูปนี้ ปลอดภัยไว้ก่อน อย่าลืมศึกษาคู่มือทุกครั้งที่โดยสารเครื่องบินทุกชนิดด้วยนะครับ

อย่าลืมไปกด Like Fanpage ของ Blog นี้ที่  https://www.facebook.com/pocketinth กันด้วยนะ

อาริกาโตะโกไซมัส 🙂

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.