เมื่อการบินไทยพลิกวิกฤตจากเหตุการธงแดง ICAO มาเป็นโอกาส. เรามาดูกันว่าการบินไทยทำอะไรไปบ้าง ?

02

สวัสดีครับ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 ผมได้โอกาสรับคำเชิญชวนจากการบินไทยให้ไปฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของการบินไทย ในงานสัมนา “มาตรฐานความปลอดภัยของการบินไทยในระดับอุตสาหกรรมการบินของโลก และมาตรฐานการให้บริการในระดับพรีเมี่ยม” ที่สำนักงานใหญ่ การบินไทย โดยผมจะพูดถึงเรื่องราวการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากการที่ประเทศไทยได้รับธงแดงจาก ICAO นั่นเอง

“ประเทศไทยได้รับธงแดงจาก ICAO แล้วการบินไทยจะทำอย่างไร ?”

เราลองมาดูการปรับตัวของการบินไทยที่ต้องรับมือกับวิกฤตในครั้งนี้กัน

01
โครงการมาตรฐานความปลอดภัยเหนือระดับ
Safety Beyond Compliance

เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่า ประเทศไทยเรานั้นยังอยู่ในช่วงได้รับธงแดงจาก “องค์การการบินพลเรือนสากล (ICAO)” อยู่ ทำให้สายการบินของประเทศไทยเรามีข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ทำได้ลำบากกว่าเดิมอยู่พอสมควรเลย

ที่เห็นได้ชัดนั่นคือ หลังจากที่ประเทศไทยได้รับสถานะธงแดงแล้ว สายการบินในประเทศไทยเรานั้นก็จะถูกตรวจสอบจากองค์กรต่างประเทศต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

สำหรับสายการบินไทยนั้น ปกติแล้วก่อนประเทศไทยเราจะโดนธงแดง ก็จะถูกตรวจสอบประมาณ 20 ครั้งต่อปีอยู่แล้ว แต่พอโดนธงแดงปุ๊ป การบินไทยได้ก็โดนตรวจจากองค์กรการบินจากประเทศต่าง ๆ อย่างเข้มข้นไปมากกว่า 140 ครั้งมาแล้ว นับตั้งแต่โดนธงแดงเป็นต้นมา

“โดยผลการตรวจสอบทุกครั้ง การบินไทยก็ผ่านมาได้อย่างราบรื่น”

เพราะรากฐานของปัญหานี้มันมาจากต่างชาติเขามองว่ามาตรฐานความปลอดภัยประเทศไทยเรามีปัญหา การบินไทยจึงต้องหามาตรฐานใหม่ที่สากลให้ความยอมรับมาใช้ให้ได้

โดยมาตรฐานที่การบินไทยเลือกมานั่นคือ “EASA” หรือ “European Aviation Safety Agency”

04

เหตุผลที่การบินไทยเลือก “EASA” มานั่นก็คือ องค์กรนี้ ได้พยายามปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบข้อบังคับบ่อยที่สุด พูดง่าย ๆ คือ “EASA” เป็นมาตรฐานที่ปรับปรุงบ่อยที่สุด ทันสมัยที่สุด นั่นเอง

โดยการบินไทยได้ดำเนินกระบวนการภายใต้เอกสารความปลอดภัยการบินของ EASA ซึ่งเป็นขององค์กรการบินของสหภาพยุโรปเป็นสำคัญ

ซึ่งพนักงานการบินไทยทุกคนจะต้องปฏิบัติตามภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยนี้อย่างเคร่งครัด 

หลังจากการบินไทยได้เลือก “EASA” มาเป็นแบบแผนในการรักษามาตรฐานใหม่แล้ว การบินไทยก็ได้รับการตรวจอย่างเข้มข้นจาก “EASA” จนผ่านมาตรฐานมาได้ในที่สุดเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558 ที่ผ่านมา

ผลพลอยได้ที่การบินไทยผ่านการตรวจจาก “EASA” นั้นคือ การบินไทยได้รับ TCO (Third Country Operator) โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถบินเข้าประเทศในสหภาพยุโรปได้ตลอดไป

“สรุปคือ การบินไทยจะไม่โดนแบนจากยุโรปแล้วแน่นอน”

นอกจากการบินไทยจะมีมาตรฐานใหม่จาก EASA แล้ว การบินไทยยังได้รับการต่ออายุใบรับรองคุณภาพด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน

นั่นคือ “IOSA (IATA Operation Safety Audit)”

ซึ่งเป็นใบรับรองคุณภาพด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินที่เป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับความเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมการบิน โดยการบินไทยได้รับการต่ออายุมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งการจะได้รับการต่ออายุในแต่ละครั้งนั้น จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสภาพการเป็นสมาชิก

ผลจากการที่การบินไทยมีรากฐานมาตรฐานจาก EASA และอื่น ๆ ที่มี รวมถึงการได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจากองค์กรการบินจากประเทศต่าง ๆ ทำให้การบินไทยได้รับความไว้วางใจอนุญาตให้เพิ่มเที่ยวบินในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีได้ รวมถึงไม่โดนหักคะแนนจากประเทศจีนอีกด้วย ซึ่งประเทศจีนจะใช้ระบบตัดคะแนนประเทศที่โดนธงแดงจาก ICAO แต่การบินไทยก็ไม่โดนตัดคะแนนตรงนี้ ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เลย

03

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีระบบ Safety Management System (SMS) ที่เอาไว้จัดการความเสี่ยงและความปลอดภัยต่าง ๆ โดยเป็นระบบที่พนักงานการบินไทยสามารถใช้งานได้ เช่น การส่งรายงานปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดการแก้ปัญหากับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการอ้างอิงเมื่อเกิดกรณีอื่น ๆ ได้ในอนาคต

ในส่วนของการเก็บข้อมูลเที่ยวบินของการบินไทยนั้น การบินไทยได้จัดการเก็บข้อมูลทุกเที่ยวบินของการบินไทยอย่างละเอียดผ่านระบบเซลลูล่าเข้ามาเก็บไว้ใน Database Server ซึ่งสามารถนำมาใช้อ้างอิงได้เมื่อต้องการค้นหาข้อมูลย้อนหลังต่าง ๆ มาใช้ในอนาคต

ในปีนี้ การบินไทยจะนำระบบ Enplore ร่วมกับสายการบิน สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ส มาใช้รวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นฐานข้อมูลเดียวกันเพื่อการบูรณาการข้อมูลทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการบิน มาทำการวิเคราะห์และคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อหามาตรการป้องกันได้ก่อนที่จะเกิดขึ้น

05

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับในตอนแรกของบทความเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของการบินไทย ผมมีความเห็นโดยสรุปว่า การบินไทยเขาได้พยายามพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จากปัญหาที่ประเทศไทยได้รับธงแดงจาก ICAO โดยการหามาตรฐานใหม่จาก EASA มาใช้เป็นรากฐานในการดำเนินการด้านความปลอดภัย และพยายามปรับปรุงทุกอย่าง ทั้งด้านเอกสาร วิธีการปฏิบัติ อัพเกรดเทคโนโลยีให้ใหม่ เพื่อไปอยู่ในจุดที่เรียกว่า “Safety Beyond Compliance” ให้ได้ โดยจะเป็นการพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุด ไม่มีการหยุดพัฒนาตลอดไปนั่นเอง

และผลของความพยายามของการบินไทยในตอนนี้ ก็เห็นผลออกมาแล้วว่า ต่างชาติให้การยอมรับและไว้วางใจการบินไทยให้ดำเนินการบินเข้าสู่ประเทศปลายทางนั้น ๆ ได้เหมือนเดิม รวมไปถึงได้เพิ่มเที่ยวบินเพิ่มจุดหมายปลายทางได้โดยไม่โดนแบนหรือหักคะแนนนั่นเอง

น่าชื่นใจไหมหละครับ กับความสำเร็จที่มาจากความพยายามของสายการบินแห่งชาติไทยเรา

สำหรับบทความในตอนหน้านั้น จะเป็นเรื่องมาตรฐานการบริการภาคพื้นของการบินไทยในการดูแลผู้โดยสารในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ จะเป็นอย่างไร โปรดติดตามอ่านกันต่อได้ในตอนหน้าได้เลยครับ

1 thought on “เมื่อการบินไทยพลิกวิกฤตจากเหตุการธงแดง ICAO มาเป็นโอกาส. เรามาดูกันว่าการบินไทยทำอะไรไปบ้าง ?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.