สมจริงจนน่าตกใจ ! กับ Flight Simulator
เครื่องฝึกบินจำลองที่นักบินการบินไทยใช้ฝึกกันจริง ๆ

15

สวัสดีครับ กลับมาพบกับบทความตอนที่ 3 ตอนสุดท้ายในเรื่อง “มาตรฐานความปลอดภัยของการบินไทยในระดับอุตสาหกรรมการบินของโลก และมาตรฐานการให้บริการในระดับพรีเมี่ยม” คราวนี้จะเป็นการเรื่องราวของความปลอดภัยจาก “นักบิน” ที่ต้องได้รับการฝึกฝนมาหลายด่านจนมาเป็นนักบินของการบินไทยได้ในที่สุด และเราจะไปทำความรู้จักกับเครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) ที่เอาไว้ฝึกนักบินในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่หลากหลายแบบ

เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ที่ว่าสมจริงมันสมจริงแค่ไหน ? ขอเขิญเข้ามาอ่านกันต่อเลยครับ

การฝึกนักบินของการบินไทยในเครื่องฝึกบินจำลอง
(Flight Simulator)

25

ก่อนอื่นเรามารู้เรื่องราวเกี่ยวกับนักบินของการบินไทยกันคร่าว ๆ ก่อนดีกว่า. ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 การบินไทย มีนักบินรวมทั้งหมด 1383 คน ซึ่งจะมีทั้งตำแหน่ง Captain , Co-Pilot และที่ยังเป็น Student Pilot ที่ยังเรียนอยู่ตามสถาบันต่าง ๆ

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะมาเป็นนักบินของการบินไทย การบินไทยก็มีช่วงเวลาที่เปิดรับสมัครอยู่เหมือนกัน ซึ่งจะรับสมัครอยู่ 2 แบบ คือ Qualified Pilot คือนักบินที่มีใบอนุญาต และชั่วโมงบินอยู่ก่อนแล้ว และอีกประเภทคือ Student Pilot คือนักเรียนการบินที่ต้องผ่านการทดสอบต่าง ๆ ก่อนที่จะเข้าไปเรียนด้วยทุนที่สนับสนุนจากการบินไทย เป็นเวลากว่า 1 ปี ตามสถาบันการบินต่าง ๆ

และเมื่อนักบินทั้ง 2 แบบที่กล่าวมาข้างต้นสมัครเข้ามาเป็นนักบินของการบินไทยแล้ว ก็ต้องได้รับการฝึกอบรมให้เข้ากับระบบของการบินไทยอีกครั้ง เพื่อให้ได้เป็นนักบินจริง ๆ ในตำแหน่ง CO-Pilot และเมื่อเป็นนักบินไปได้ 8 ปี ก็มีสิทธิ์เลื่อนตำแหน่งไปเป็น Captain ได้ โดยต้องผ่านการสอบอีกครั้งหนึ่งให้ผ่านให้ได้นั่นเอง

21

การบินไทยยังมีสถานที่ที่เอาไว้ฝึกอบรมในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การฝึกลงสไลด์เบาะลม การฝึกเปิดประตู ฝึกในสระว่ายน้ำ ฝึกดับเพลิง โดยมีสถานที่ฝึกที่จำลองมาจากเครื่องบินจริง ๆ (Mock-up) โดยผู้ฝึกนั้น จะมีทั้งนักบินและลูกเรือ ที่จะต้องผ่านการฝึกฝนเรื่องนี้ให้ได้อย่างดีที่สุด เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้โดยสาร รวมถึงพนักงานทุกชีวิตบนอากาศยานในแต่ละเที่ยวบินนั่นเอง

22

ในส่วนการฝึกนักบินนั้น จะมีการบินบนเครื่องบินจริง ที่เรียกว่า School Flight และ มีการฝึกด้วยเครื่องฝึกบินจำลอง หรือ Flight Simulator ซึ่งจะใช้ฝึกในสถานการณ์ที่ไม่สามารถนำไปฝึกในสถานการณ์จริงบน School Flight ได้ เช่น เกิดเหตุการณ์นกชนเครื่องบิน บินเข้าเครื่องยนต์ จนเครื่องยนต์ขัดข้อง , การบินในสถานการณ์หมอกลงจัด พายุเข้า มีลมรุนแรง หิมะตกหนัก , การลงจอดฉุกเฉินแบบล้อไม่กาง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะจินตนาการสถานการณ์ที่เลวร้ายที่ไม่สามารถไปฝึกบนเครื่องบินจริง ๆ บน School Flight ได้

ซึ่งนักบินทุกคน จะต้องฝึกทักษะเหล่านี้ให้เกิดความชำนาญมากที่สุด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกชีวิตบนเครื่องบินโดยสาร

24

ในเครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) นั้น จะถูกจำลองให้มีสภาพใกล้เคียงกับภายในห้องนักบิน (Cockpit) มากที่สุด เพื่อให้นักบินผู้ฝึก ได้ซึมซับบรรยากาศ สถานการณ์ ความกดดันต่าง ๆ ให้ได้เหมือนกับเครื่องบินจริง ๆ มากที่สุดนั่นเอง ซึ่งผู้บรรยายได้บอกว่า ปกติแล้ว ถ้าเป็นผู้มาเยือนเครื่อง Flight Simulator จะรู้สึกตื่นเต้นในความสมจริง แต่สำหรับนักบินแล้ว จะรู้สึกไม่ชอบ เพราะบรรยากาศภายในได้ถูกสร้างให้เกิดความกดดันตลอดเวลาการฝึก เพื่อให้นักบินได้รับทักษะสูงสุดจากการฝึกนั่นเอง

20

ภายในเครื่อง Flight Simulator นั้น จะมีเส้นแบ่งว่า จากตรงนี้ไปจะเหมือนกับเครื่องบิน แต่หลังจากเส้นนั้น จะเป็นส่วนของครูฝึก ซึ่งในสถานการณ์การฝึกจริงนั้น ครูฝึกจะไม่สามารถข้ามเส้นนี้ไปได้ เพื่อความสมจริงในการฝึกมากที่สุด และในส่วนของครูฝึกนั้น ก็จะมีเครื่อง Instructor Operation Station (IOS) เอาไว้สร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้กับนักบินผู้รับการฝึก ซึ่งสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง ตั้งแต่สถานที่ สภาพอากาศ เวลา เหตุการสถานการณ์ต่าง ๆ นักบินก็จะได้รับทักษะต่าง ๆ ที่หาไม่ได้จากการฝึกใน School Flight

16

19

จากการที่ได้ไปเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายใน Flight Simulator ของเครื่อง Airbus A380 มาแล้ว ผมก็มีความตื่นเต้นและประทับใจมาก เพราะภายในเครื่องนั้น สมจริงมาก ๆ ตั้งแต่อุปกรณ์ทุกอย่างที่สมจริง และครูฝึกก็ได้ทดลองสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้สัมผัสด้วย เช่น กรณีเครื่องตกหลุมอากาศ ก็สมจริงจนน่าขนลุก , การลงจอดในสภาพหมอกหนาจัด ที่แทบไม่เห็นรันเวย์สนามบิน จำลองความแตกต่างในกลางวันและกลางคืนให้ดู ภาพกราฟฟิคภายนอกก็สวยและดูสมจริงมาก ตื่นตาตื่นใจ น่าประทับใจมากมายครับ

ครูฝึกได้พาบินไปหลายสนามบิน หลายสถานการณ์ เช่น บินไปมิวนิคตอนหิมะตกหนัก บินไปคันไซในสภาพฟ้าสดใส บินไปดูภูเขาไฟฟูจิ และสุดท้ายก็บินลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิบ้านเรา ที่มีอาคารและเครื่องบินจอดอยู่มากมายและสวยงามอีกด้วย

ซึ่งผู้เข้าทดลองใช้งาน ได้ลองบินลงจอด แต่การจอดครั้งนั้นกระแทกแรงไปแบบไม่ทันตั้งตัว มันสมจริง สะดุ้งจริง จนน่าตกใจเลยหละ

18

สำหรับเครื่อง Flight Simulator ของการบินไทย ที่เอาไว้ใช้ฝึกนักบินของการบินไทยเองอยู่แล้วนั้น การบินไทยก็ยังได้เปิดให้บุคคลภายนอกได้เข้าไปใช้งานได้อีกด้วย โดยจะเป็นการเช่าเป็นรายชั่วโมงไปในแต่ละครั้งครับ

17

ครูฝึกใน Simulator ได้เล่าให้ฟังว่า มีลูกค้ามาใช้บริการอยู่มากมาย ตั้งแต่นักบินจริง ๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนไปถึงคนทั่วไป ที่อยากมาสัมผัสประสบการณ์การบินที่ไม่สามารถไปบินบนเครื่องบินจริง ๆ ได้ ก็มาบินบน Simulator แทน จนไปถึง ผู้ที่มีความฝันอยากเป็นนักบิน แต่สอบไม่ผ่านด้วยเหตุผลบางอย่าง ก็มาฝึกกับเครื่อง Simulator และได้รับคำแนะนำต่าง ๆ จนกระทั่งปัจจุบัน ได้สอบผ่านเป็น Student Pilot ของสายการบินแห่งหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว

เรียกได้ว่า เครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) นี้ เป็นเครื่องสานฝันให้กับใครต่อใครได้มากมายเลยทีเดียว

14

สำหรับใครที่สนใจจะเข้าไปใช้บริการเครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) ของการบินไทย ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร 02-5451100 (ต่อ 2738 , 4712) หรือที่ Facebook : THAI Simulator Experience

ผมขอแนะนำว่าให้ไปกด Like ที่ Fan page กันไว้เลย เพราะจะมีกิจกรรมอยู่เรื่อย ๆ ให้เราได้มีโอกาสได้เข้า Simulator ในราคาประหยัดกว่าเดิม

23

และทั้งหมดนี้ ก็คือบทความประกอบกิจกรรม “มาตรฐานความปลอดภัยของการบินไทยในระดับอุตสาหกรรมการบินของโลก และมาตรฐานการให้บริการในระดับพรีเมี่ยม” ทั้ง 3 ตอน ที่ผมนำมาเล่าแบ่งปันให้ได้อ่านกันอย่างสบาย ๆ  สไตล์ของผมเอง สำหรับบทความต่อไป จะเป็นเรื่องราวอะไรที่ผมจะมาเล่าให้ได้อ่านกันอีก โปรดติดตามกันได้ที่ Facebook : Airplane & Travel กันไว้ได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ คณะผู้จัดงานนี้ขึ้นมา และคณะผู้บรรยาย เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ให้โอกาสกับผู้เขียนในการเข้าไปฟังสัมนาดี ๆ ในครั้งนี้ ได้แก่

  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการใหญ่ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมฝ่ายบริหารของบริษัท
  • กัปตันภูริต ศรีวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ
  • กัปตันพงษ์ธร เทพกาญจนา ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรการบิน
  • กัปตันปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน
  • นางเพชรพริ้ง สารสิน ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร
  • นายสุรินทร์ รัศมิแพทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคบวคุมการปฏิบัติการหน่วยธุรกิจการบริการภาคพื้น
  • กัปตันปริญญา อุ่นเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมนักบิน
  • ทีมงานฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ การบินไทย
  • ทีมงานฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร
  • และทีมงานการบินไทยทุกคน ที่ไม่ได้กล่าวถึง

อย่าลืมกดชม Video บรรยากาศภายใน Simulator กันนะครับ

 

4 thoughts on “สมจริงจนน่าตกใจ ! กับ Flight Simulator เครื่องฝึกบินจำลองที่นักบินการบินไทยใช้ฝึกกันจริง ๆ

  1. อยากให้รู้กันจริงๆว่า พวกผมเหนื่อยและเครียดขนาดไหนตอนฝึก กว่าจะได้ออกไปบินทำงานจริงๆ แต่ก็รู้สึกคุ้ม และหายเหนื่อยตรงได้เห็นผู้โดยสารตอนเดินลงจากเครื่อง แล้วยิ้มให้พวกเรา(ลูกเรือกับนักบิน)นี่แหละ

    1. นักบินทุกที่ทุกสายการบินในโลกก็ต้องใช้ “เครื่องบินฝึกจำลองที่เหมือนจริงจนน่าตกใจ” เหมือนกันหมดล่ะครับ ไม่ใช่เฉพาะสายการบินอันใดอันหนึ่ง

  2. ห้องจำลองเหมือนเครื่องบิน A380 จริง จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานเป็นอย่างมาก
    และมีผลไปยังการทำงานประเภทอื่นๆอีกด้วย ผมก็อยากทดลองใช้เหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.